“แสนสิริ”ประเมินสินทรัพย์-ความคุ้มค่าลงทุนโครงการนิมิต-เดอะริทซ์ – คาร์ลตัล เรสซิเดนเซส บางกอก

“แสนสิริ”ประเมินสินทรัพย์-ความคุ้มค่าลงทุนโครงการนิมิต-เดอะริทซ์

คาร์ลตัล เรสซิเดนเซส บางกอก

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงาน การเงินและสนับสนุนธุรกิจ  บมจ.แสนสิริ  กล่าวว่า แผนการเข้าลงทุนใน 2 โครงการของ บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)หรือ PACE คือโครงการนิมิต หลังสวน (ทั้งโครงการ) และห้องชุดที่พักอาศัยในโครงการเดอะริทซ์ –คาร์ลตัล เรสซิเดนเซส บางกอก จํานวน 53 ยูนิตทในโครงการมหานคร นั้น ได้รับการรับการแนะนำจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)หรือ SCB  แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถเปิดเผยถึงมูลค่าการเข้าซื้อ และรายละเอียดอื่นๆได้ เพราะคงต้องมีการต่อรองเรื่องราคากันอีกครั้งหนึ่ง โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ  60 วัน ในการเข้าประเมินมูลค่าสินทรัพย์ หลังจากนั้นจึงจะประกาศผลการตรวจสอบทรัพย์สินที่ซื้อขาย  ( Due Dilligence)ได้

ทั้งนี้ บริษัทยืนยันว่าจะไม่มีการเพิ่มทุนเพื่อนำเงินมาลงทุนในทั้ง 2 โครงการของ PACE เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) เพียง 1.1 เท่า และยังมีกระแสเงินสดหมุนเวียนอยู่ประมาณ 2,000 ล้านบาท พร้อมกันนี้บริษัทฯยังจะมีการออกหุ้นกู้เพิ่มเติมในปี 2561 ด้วย

อย่างไรก็ตามในปี2561 บริษัทตั้งเป้ายอดขายจะเติบโตที่ 10-15% จากปีนี้ที่มั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 40,000 ล้าน

บทวิเคาะห์ จาก SCB 

SIRI ประกาศลงทุน 4 รายการ

  1. SIRI ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ PACE เพื่อซื้อคอนโดนิมิต และห้องชุดที่พักอาศัยในโครงการเดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก ส่วนที่เหลือทั้งหมด (จำนวน 53 ห้องชุด) จาก PACE
  2. บริษัทจะเข้าซื้อหุ้น 09% (58ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในระยะเวลา 5ปี) ใน Standard International ซึ่งประกอบธุรกิจรับบริหารกิจการโรงแรม ภายใต้แบรนด์ “The Standard” และ “Bunkhouse” และบริหารร้านอาหารในสหรัฐฯ โดยบริษัทมีสิทธิในการแต่งตั้งกรรมการ 4 คน จากจำนวนกรรมการทั้งหมด 7 คน
  3. บริษัทจะเข้าซื้อหุ้นบุริมสิทธิ 2% (5ล้านปอนด์) ของ Flying Jamon ซึ่งประกอบธุรกิจรับบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการเช่า ภายใต้แบรนด์ Hostmaker ในยุโรป
  4. บริษัทจะเข้าซื้อหุ้น 04% ใน Winkontent AG(Monocle) ซึ่งประกอบธุรกิจหลักด้านสื่อ (Media) ได้แก่ นิตยสาร ชื่อ “Monocle ได้ดำเนินการอยู่ในสหรัฐ แคนาดา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และฮ่องกง บรัทคาดว่าจะโปรโมทแบรนด์ SIRI ผ่านสื่อดังกล่าว

ความเห็น :

* บริษัทจะตัดสินใจเข้าซื้อคอนโดนิมิตและโครงการเดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก ขั้นสุดท้ายภายในวันที่ 6 มกราคม 2561 คอนโดนิมิตตั้งอยู่ในซอยหลังสวน (เดิมคือร้านอาหารครัวในบ้าน) ประกอบด้วยห้องชุด 174 ยูนิต มูลค่า8 พันล้านบาท (เฉลี่ย 300,000 บาท/ตร.ม.) โดยขายได้ 97% แล้ว  โครงการนี้มีกำหนดสร้างเสร็จในปี 2562

โครงการเดอะ ริทซ์-คาร์ลตั้น เรสซิเดนเซส บางกอก ตั้งอยู่บนถนนนราธิวาส  และสร้างเสร็จแล้ว ห้องชุดจำนวน 53 ยูนิต มีมูลค่า 6.5 พันล้านบาท (ราคาขายเฉลี่ย 500,000 บาท/ตร.ม.)

เมื่อใช้สมมติฐานอัตรากำไรสุทธิของโครงการเหล่านี้ที่ 10% (เท่ากับอัตรากำไรสุทธิปัจจุบันของ SIRI) โครงการเหล่านี้จะให้กำไรสุทธิ 1.5 พันล้านบาท หรือเท่ากับ 38% ของประมาณการสุทธิปี 2561

** สำหรับการลงทุนใน The Standard, Hostmaker และ Monocle นั้น SIRI คาดว่าจะได้รับทักษะ-ความรู้-ความชำนาญ และโปรโมทแบรนด์ของบริษัทสู่แบรนด์ระดับสากล รวมถึงจะได้รับประโยชน์จาการผนึกพลังทางธุรกิจร่วมกับบริษัท 3 แห่งนี้ด้วยการลงทุนเหล่านี้จะสร้างรายได้ประจำในระยะยาวให้กับ SIRI ทั้งนี้ในระยะสั้น กำไรจากบริษัทเหล่านี้จะมีน้อยมาก เนื่องจาก The Standard ยังมีผลขาดทุน และ Hostmaker เป็นบริษัทที่เพิ่งเริ่มดำเนินงาน ส่วน Monocle เป็นบริษัทที่ทำกำไรได้ แต่ไม่ได้จ่ายเงินปันผล ในปีที่ผ่านมา