ถอดกลยุทธ์“เอสเตท กูรู” เชื่อทุกที่มีดีมานด์ ต้องเติม”โปรดักส์”ที่ขาด

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นตลาดของผู้ประกอบการรายใหญ่ ครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 80%ซึ่งมีความพร้อมทุกด้าน ทั้งเงินทุน เทคโนโลยี และภาพลักษณ์แบรนด์ที่ดีกว่า  ดังนั้น การที่ผู้ประกอบการรายย่อยจะแจ้งเกิดในตลาดจึงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

สรวุฒิ ปิมานะสมจิตรกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเตท กูรู จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์การทำธุรกิจของเอสเตท กูรู  มองว่าทุกที่มีช่องว่างตลาด มีดีมานด์ เพียงเข้าไปเติมเต็มโปรดักส์ที่ขาดอยู่ ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้พัฒนาโปรดักส์ออกมา “ถูกต้อง  และถูกใจ” คือ หัวใจของการทำธุรกิจ เพราะเมื่อโปรดักส์เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคแล้ว โปรดักส์ก็จะขายได้ด้วยตัวเอง  ทำให้โครงการเอสเตท กูรู  ที่เปิดมาแล้วสามารถปิดการขายได้เกือบทุกโครงการ

อีกหนึ่งกลยุทธ์ เน้นพัฒนาโครงการขนาดไซส์ไม่ใหญ่มาก “จบเร็ว ปิดไว” ส่งมอบเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงการลงทุน  จะทำโครงการ เนื้อทื่ประมาณ 10 ไร่  ขนาดไม่เกิน 100 ยูนิต จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 18 เดือนเท่านั้น

โดยที่ผ่านมาบริษัทเน้นหลักพัฒนาโครงการ ภายใต้แนวคิด”เหนือกว่า สุขกว่า สะดวกกว่า”ทั้งในด้านวัสดุ การออกแบบที่คิดเผื่อลูกค้าในทุกรายละเอียด ดีไซน์ ฟังก์ชั่น  รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ นอกจากนี้บริษัทยังได้มีแนวคิดในการพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะ โดยในปัจจุบันผู้บริโภคได้หันมาให้ความสนใจ  กับโครงการแนวราบมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีพื้นที่ให้สามารถอยู่อาศัยได้จริง มีความเป็นส่วนตัวสูงอีกด้วย

“ปีนี้บริษัทจะมีการนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เข้ามาช่วยในการขายและผลักดันการติดสินใจซื้อของผู้บริโภคให้มากขึ้น มีทั้งกลุ่มสตาร์ทอัพ กลุ่มครอบคครัว  นอกจากนี้ยังมีแผนโฆษณาประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการตลาดผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ที่เชื่อว่าจะสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี”นายสรวุฒิ กล่าว

สำหรับปีนี้บริษัทมีแผนเปิดใหม่  3 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 880 ล้านบาท ได้แก่ โครงการวิสทาวน์ เพชรเกษม 91 บนพื้นที่ 3 ไร่ จำนวน มูลค่า 120 ล้านบาท เป็นโครงการแนวราบซึ่งจะมีอาคารพาณิชย์ และทาวน์โฮม ราคาขายเริ่มต้น 2.3 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดจองแล้ว 40% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปีนี้

ส่วนโครงการวิสทาวน์ พัทยา-เขาตาโล บนพื้นที่ 24 จำนวน 206 ยูนิต มูลค่า 600 ล้านบาท  คาดว่าจะพัฒนาแล้วเสร็จภายในปี 2562 โดยซัพพลาย์สินค้าประเภทบ้านเดี่ยวชั้นเดียวในพัทยา มีอยู่เหลือน้อยประมาณ 2 โครงการ ราคาที่ดินไรล่ะ 6-16 ล้านบาท ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว และโครงการวิสทาวน์ แม่น้ำคู้-ปลวกแดง ระยอง บนพื้นที่ 12 ไร่ 131 ยูนิต มูลค่า 160 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 ซึ่งจะมีแผนจะเปิดขายในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้

ส่วนการขยายฐานลูกค้าไปยังทำเล ภาคตะวันออก หรือในทำเล อีอีซี นั้น บริษัทมองว่าตลาดที่มีศักยภาพและมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะได้เห็นจากการที่มีการลงทุนขนาดใหญ่จากภาครัฐเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีการจ้างแรงงาน และส่งผลให้เกิดความต้องการในที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นมากตามไปด้วย สำหรับในปีนี้บริษัทเตรียมงบซื้อที่ดินไว้ที่ 300 ล้านบาท โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมียอดรับรู้รายได้ที่ประมาณ 200 ล้านบาท และมียอดขายที่ 450 ล้านบาท