ปิดฉากงาน“บ้านและวัสดุออนไลน์แฟร์ ’61”  ดึงผู้ชมงานทั่วมุมโลก

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ผลการจัดงาน “บ้านและวัสดุออนไลน์ ’61”  หรือ HBO Fair ’18 ผ่านทางเว็บไซต์หรือ www.thaionlinefair.com ตลอดระยะเวลา 11 วัน พบว่าสถิติผู้เข้าร่วมชมงานฯ ผ่านทางเว็บไซต์มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะในแถบประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่น ลาว กัมพูชา เมียนมา มาเลเซีย และผู้ชมงานฯ จากประเทศในแถบเอเชีย เช่น อินเดีย จีน ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีผู้ชมงาน ที่เป็นคนไทยอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา และในยุโรปอีกจำนวนหนึ่ง
”  การจัดงานฯ ออนไลน์ครั้งนี้ ที่ผลตอบรับมาจากผู้สนใจสร้างบ้านทั่วทุกมุมโลก ทั้งหมดนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายของกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง ที่หันมาเลือกใช้ช่องทางออนไลน์ในการเข้าถึงและติดต่อกับผู้ประกอบการมากขึ้น นำไปสู่การตกลงซื้อขายกันทั้งภายในงานและอนาคต ที่สำคัญผู้บริโภคเองก็มีความสะดวกและยังได้ราคาสินค้าที่ยุติธรรม รวมถึงได้รับโปรโมชันพิเศษ ตามคอนเซ็ปต์งานที่สมาคมฯ วางไว้
สำหรับ สถิติกลุ่มผู้เข้าชมงานฯ หากแยกสัดส่วนตามเพศและอายุ พบว่าเป็น ชาย 55.5% และหญิง 44.5% โดยมีช่วงอายุ 3 อันดับแรก แบ่งเป็น ช่วงอายุระหว่าง 25-34 ปี จำนวน 33% รองลงมาเป็นช่วงอายุ 35-44 ปี จำนวน 24% และช่วงอายุ 55-64 ปี จำนวน 18% นอกจากนี้ ยังพบว่าสถิติการเข้าถึงเว็บไซต์งานฯ ของผู้บริโภค จำนวนกว่า  80% ใช้อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่หรือสมาร์ทโฟน ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้จัดเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และมีความต้องการสร้างบ้านหลังแรกและหลังที่ 2 ในประเทศไทย รวมถึงต้องการนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับบ้าน โดยสมาคมฯ ประเมินภาพรวมของการจัดงานในครั้งนี้ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ เพราะถึงแม้จะเป็นการจัดงานครั้งแรกในรูปแบบออนไลน์ แต่ก็ยังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งจากผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าออนไลน์และผู้ที่เข้ามาชมงาน
 “การจัดงานบ้านและวัสดุออนไลน์ ’61 ครั้งแรกนี้ได้รับการตอบรับเข้าร่วมงานจากผู้ประกอบการในแวดวงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง อันได้แก่ บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำ ผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างชั้นนำ เครื่องมือก่อสร้าง และได้รับการสนับสนุนจากธนาคารผู้ให้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย  ในด้านของผู้บริโภคนั้นสามารถติดต่อสอบถามข้อมูล หรือเลือกซื้อสินค้าและบริการได้อย่างสะดวกผ่านครื่องมือสื่อสารออนไลน์ โดยไม่ต้องเดินทางไกลมาชมงานฯ เหมือนกับการเข้าชมอีเว้นท์ตามศูนย์แสดงสินค้าทั่ว ๆ ไป”นายสิทธิพร กล่าว
 อย่างไรก็ดี การจัดงานในรูปแบบออนไลน์ยังถือเป็นเรื่องใหม่ สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการบางส่วนที่ยังไม่คุ้นเคยมากนัก ในส่วนของสมาคมฯ เองพยายามสร้างความรู้ความเข้าใจ พร้อม ๆ กับพัฒนาเครื่องมือการตลาดออนไลน์ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้สอดรับกับผู้ประกอบการและความต้องการของผู้บริโภค เพื่อทั้ง 2 ฝ่ายจะใช้เป็นช่องทางสื่อสารระหว่างกัน สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและผู้ที่สนใจได้อย่างแท้จริง”
สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นการนำร่องการจัดงานอีเว้นท์ สำหรับภาคธุรกิจรับสร้างในรูปแบบของออนไลน์ เพื่อจะรับกับสถานการณ์และพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุค 4.0 รวมทั้งเพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันเครื่องมือสื่อสารออนไลน์ ทั้งคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ กลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคใช้ค้นหาผลิตภัณฑ์และบริการ แทนสื่อออฟไลน์หรือสื่อสิ่งพิมพ์ไปแล้ว เชื่อว่าในอนาคตการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ จะกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงเป้าหมายและตรงใจอย่างแน่นอน  พร้อมกันนี้ สมาคมฯ เตรียมจะจัดงาน “บ้านและวัสดุออนไลน์ ‘61” ครั้งที่ 2 ขึ้นระหว่าง วันที่ 11-21 กรกฎาคม 2561