“แอลพีเอ็น”หวนบุกตลาดสำนักงานรับดีมานด์โต

สำหรับแอล.พี.เอ็น.แล้ว ถือว่าไม่ใช่ผู้เล่นรายใหม่ในตลาดอาคารสำนักงาน หากย้อนไปประมาณ 29 ปี  แอลพีเอ็น ได้สร้างอาคารสำนักงานมาแล้ว2 โครงการ คือ ลุมพินี ทาวเวอร์  (ถนนพราม4)และ แอล.พี.เอ็น. ทาวเวอร์  วันนี้ แอลพีเอ็น ประกาศกลับมาบุกเซกเมนท์อาคารสำนักงานอีกครั้ง

นายสุรวุฒิ สุขเจริญสิน เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงด้านกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจ บริษั ทแอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)(LPN) กล่าวว่า แอลพีเอ็น เริ่มต้นจากการพัฒนาอาคารสำนักงาน ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยเหมือนดีเวลลอปเปอร์รายอื่นๆ  แต่เมื่อมองเห็นโอกาสการเติบโตตลาดอาคารสำนักงาน และที่สำคัญเป็นเซกเมนท์ที่บริษัทมีความชำนาญอยู่แล้ว จึงกลับมาพัฒนาอาคารสำนักงานอีกครั้ง ซึ่งเป็นเซกเมนท์ที่มีการเติบโต และมีดีมานด์สูง หลังจากเมื่อปี 2532 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีกับการพัฒนาโครงการลุมพินี ทาวเวอร์ ถนนพระราม4 และแอล.พี.เอ็น.ทาวเวอร์

 โดยปัจจุบันมีพื้นที่อาคารสำนักงานในกรุงเทพฯคิดเป็นพื้นที่รวม8.9ล้านตารางเมตร ในจำนวนนี้มีพื้นที่ว่างเหลือเช่าเพียงไม่ถึง 9%ในขณะที่ค่าเช่าปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 7ปีที่ผ่านมา โดย ณ สิ้นไตรมาสแรกของปีนี่ ค่าเช่าอาคารสำนักงานทั่วกรุงเทพฯทุกเกรดและทุกทำเลมีอัตราค่าเช่าเฉลี่ย667บาท/ตารางเมตร/เดือน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนกว่า 4%และยังมีแนวโน้มที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อไปอีก

ทั้งนี้ เป็นการต่อยอดการลงทฺนด้วยกลยุทธ์ขยายธุรกิจ โดยการพัฒนาโครงการลุมพินี ทาวเวอร์ วิภาวดี จตุจักร  เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการอาคารสำนักงานที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบันบนถนนวิภาวดีรังสิตที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในทำเลที่มีศักยภาพสูง

“อาคารสำนักงานลุมพินี ทาวเวอร์ วิภาวดี จตุจักร มี 2อาคารสำนักงาน แบ่งเป็นอาคาร A และ B โดยที่อาคาร A จะเป็นการอาคารสำนักงานเกรด A ปล่อยเช่า และให้ โจนส์แลง ลาซาลล์ (JLL)  เป็นตัวแทนจัดหาผู้เช่าพื้นที่ และอาคาร B เป็นคอนโดมิเนียมออฟฟิศ ซึ่ง แอลพีเอ็น จะเป็นผู้ขายเองให้กับลูกค้า โดยเน้นกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีเป็นหลัก”นายสุรวุฒิ กล่าว

โดยโครงการ ตั้งอยู่ซอยวิภาวดี ซอย 3บริษัทได้พัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส มูลค่าโครงการรวม 5,000 ล้านบาท แบ่งเป็น อาคารสำนักงาน อาคาร A สูง21ชั้น พื้นที่เช่า 15,000ตารางเมตร มูลค่า 1,000   ล้านบาท เป็นอาคารสำนักงานเกรด A ปล่อยเช่าทั้งหมดอัตราค่าเช่าเฉลี่ย 800-850บาท/ตารางเมตร โดยให้ JILL เป็นตัวแทนจัดหาผู้เช่า   และอาคารสำนักงาน อาคาร B สูง 17ชั้น มูลค่า 1,000ล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียมออฟฟิศเพื่อขาย เกรด B ราคาเฉลี่ย 100,000บาท/ตารางเมตร พื้นที่ 50-60ตารางเมตร เจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี วางแผนการเปิดขายในไตรมาส 3 ปีนี้  และโครงการคอนโดมิเนียม ลุมพินี พาร์ค มูลค่า 2,000 ล้านบาท จำนวน 736ยูนิต ราคาขายเฉลี่ย 100,000บาท/ตารางเมตร ขนาดเริ่มต้น 24ตารางเมตร เปิดขาย 9มิ.ย. 2561

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการมองหาที่ดินเพื่อนำมาพัฒนาโครงการเพื่อสร้างรายได้ประจำเข้ามาเสริมธุรกิจ ตามแผน 3ปี (ปี 2561-2563)ที่บริษัทจะมีการกระจายรายได้ไปในธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำมากขึ้น แต่ในช่วง 3ปีนี้ รายได้หลักของบริษัทยังคงเป็นรายได้จากการขายโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งในปี 2563สัดส่วนของรายได้ประจำที่มาจากค่าเช่าอาคารสำนักงานจะยังไม่ถึง 10%โดยบริษัทจะต้องมีการพัฒนาโครงการอาคารสำนักงานเพิ่มเติม

ด้านนางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) (JILL) กล่าวว่า การพัฒนาโครงการลุมพินี ทาวเวอร์ วิภาวดี จตุจักร สะท้อนให้เห็นได้เป็นอย่างดีถึงกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดเองแอลพีเอ็นในการเพิ่มช่องทางการขยายธุรกิจ โดยโครงการดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสให้ แอลพีเอ็น ได้ขยายธุรกิจเข้ามาในตลาดอาคารสำนักงาน ซึ่งเป็นเซกม้นท์ของอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯที่มีความแข็งแกร่งมากที่สุดในตอนนี้

นางสาวยุพา เสถียรภาพอยุทธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการธุรกิจอาคาราสำนักงาา JILLกล่าวว่า ขณะที่อาคารสำนักงานของกรุงเทพฯ กำลังอยู่ไนภาวะที่มีปริมานพื้นที่ไม่เพียงพอรองรับความต้องการของผู้เช่า โดยเฉพาะอาคารสำนักงานคุณภาพดีที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีผู้เช่าใช้พื้นที่เต็มหรือเกือบเต็ม ส่วนอาคารใหม่ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างในขณะนี้ มีบริษัทผู้เช่าเข้าจองพื้นที่เช่าล่วงหน้าแล้วเฉลี่ยมากกว่า 30% และมีแนวโน้มที่เะมีผู้เช่าพื้นที่เต็ม100% ได้ในเวลาอันรวดเร็วหลังก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงไตรมาส 4ปี 2562