โฮมบายเออร์ไกด์จับมือจุฬาพัฒนา” Home Dot Tech” พลิกโฉมอสังหาฯ

เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญกับทุกๆสิ่ง ไม่เว้นแม้แต่ที่อยู่อาศัย  ที่มีการนำอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (Internet of Things IOT) มาตอบโจทย์ความสะดวกสบายแก่ผู้อยู่อาศัย  ตลอดจน มีการพัฒนาเทคโนโลยีการค้นหาบ้าน การซื้อบ้าน  และที่เกี่ยวข้องกับการซื้อบ้าน

 

 นายบริสุทธิ์ กาสินพิลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัทโฮมดอทเทค จำกัด กล่าวว่า บริษัทโฮมดอทเทค  จำกัด เป็นบริษัทลูกของบริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการสื่อสารอสังหาริมทรัพย์ (พร็อค เทค) โดยร่วมมือกับทีมวิจัยจากคณะวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้พัฒนาเครื่องมือชมงานมหกรรมที่อยู่อาศัยและอุปกรณ์สื่อสารการตลาดของโครงการต่างๆ (Home Event)

 และในช่วงกลางปีนี้จะเปิดให้บริการHome Buyers Analytics เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ Home Dashboard เครื่องมือบริหารการตลาดกับลูกค้า และแอปพลิเคชั่นHome Hop Home บริการค้นหาที่อยู่อาศัยจากไลฟ์สไตล์และความต้องการเฉพาะบุคคล ซึ่งให้ผลลัพธ์เกินกว่าการใช้ประสบการณ์ส่วนตัวของบุคคลเป็นครั้งแรกในประเทศไทย 
 
         “โฮมดอทเทคเป็นพร็อพเทคที่มีจุดแข็งเรื่องการนำข้อมูลที่มีการวิเคราะห์ในเชิงวิทยาศาสตร์. และการใช้ Machine Learning  ซึ่งส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาคการศึกษา โดยใช้ฐานข้อมูลจากการค้นหาผ่านเว็บไซต์ของโฮมบายเออร์ของผู้บริโภคมาวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยมองว่าบิ๊กดาต้าจะเป็นพื้นฐานการทำธุรกิจในอนาคต วิธีการเก็บข้อมูลจะเปลี่ยนไป” นายบริสทุธิ์กล่าว
     นายภานพ ศรีประโมทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฎิบัติการ บริษัท โฮมดอทเทค จำกัด กล่าวว่า การลงทุนในเฟสแรกนี้ใช้งบลงทุนรวมประมาณ 30 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนปีละ 10 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 โดยทางบริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบงบลงทุน ส่วนทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะเป็นผู้พัฒนาเครื่องมือให้ครบวงจร โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานผ่านเว็บไซต์โฮมบายเออร์ประมาณ 1 ล้านคน อายุเฉลี่ย 30-50 ปี

รศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า  คณะได้ร่วมมือกับบริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด ในลักษณะของโครงการความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม (Industrial Liaison Program หรือ ILP) ดำเนินโครงการ ChulaHome Dot Tech ซึ่งเป็นโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านอสังหาริมทรัพย์หรือ Prop Tech ด้วยการนำเทคโนโลยี Data Science และ Machine Learning มาประยุกต์ใช้ในโดเมนด้านอสังหาริมทรัพย์ (www.home.co.th) และสร้างเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อประโยชน์แก่ทั้งผู้บริโภคและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นครั้งแรกของประเทศไทย

 

                นอกจากประโยชน์ต่อผู้บริโภคและภาคอสังหาริมทรัพย์โดยรวมแล้ว ความร่วมมือครั้งนี้ยังเป็นโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญด้าน Data Science และ Machine Learning ได้ศึกษาวิจัยและทดลองกับข้อมูลจริงในตลาด ช่วยพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้เกิดความชำนาญ เกิดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์และคณะที่เกี่ยวข้อง และช่วยสร้างประสบการณ์การพัฒนา Prop Tech ในอนาคตด้วย

                “ต้องยอมรับว่าผู้เชี่ยวชาญด้าน Data Science และ Machine Learning ในไทยขณะนี้ยังมีไม่มาก และส่วนใหญ่อยู่ในภาคการศึกษา ขณะที่ภาคธุรกิจจะมีข้อมูลเชิงลึก มีประสบการณ์จริงที่สั่งสมมายาวนานจากภาคสนาม ความร่วมมือครั้งนี้จึงถือเป็นสุดยอดความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษาและภาคธุรกิจ ด้วยการผสานจุดแข็งของทั้งสองฝั่ง คล้ายกับความร่วมมือที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์หรือ MIT ร่วมดำเนินการกับองค์กรธุรกิจหรือสตาร์ทอัพ เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ” รศ.ดร.สุพจน์กล่าว